Một trong những điểm khác biệt giữa chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 với chương trình giáo dục phổ thông 2006 là việc chuyển từ cách dạy nặng về truyền thụ kiến thức một chiều sang phát triển phẩm chất năng lực, rèn luyện tư duy sáng tạo, chú trọng giúp học sinh vận dụng những kiến thức đã học vào giải quyết vấn đề thực tiễn. Giáo dục STEM ở giai đoạn tiểu học nhằm giúp học sinh biết liên hệ kiến thức học được trong sách vở với thực tiễn. Đồng thời các hoạt động mà giáo dục STEM mang lại còn giúp rèn luyện tư duy logic ở học sinh. Đây cũng là nền tảng giúp trẻ tiếp nhận kiến thức mới ở các giai đoạn học tập tiếp theo.
Hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học thuộc lĩnh vực STEM theo hướng tiếp cận liên môn. Các chủ đề STEM, bài học STEM, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học thành phần, không làm phát sinh thêm thời gian học tập.
Để thực hiện được điều này, việc tổ chức những buổi tập huấn chuyên môn là vô cùng quan trọng và cần thiết. Từ những lí thuyết cơ bản của STEM, thông qua tiết chuyên đề, giáo viên tham dự sẽ rút ra được các bước lên lớp, cấu trúc thiết kế bài giảng theo mô hình tích hợp giáo dục STEM một cách cụ thể, rõ nét nhất.
Bài dạy thực hiện trong buổi chuyên đề có kiến thức nền là môn Khoa học lớp 5: Năng lượng mặt trời được dạy tích hợp với bài học STEM: Làm Đồng hồ mặt trời
GV thực hiện chuyên đề: Cô Nguyễn Thị Ngọc Liên – GV khối 5 trường Tiểu học Quang Trung
Trong tiết học, giáo viên đã dẫn dắt để học sinh được ôn lại kiến thức nền về vai trò và ứng dụng năng lượng mặt trời, từ đó xác định vấn đề cần thực hiện là 1 sản phẩm có tác dụng xem thời gian bằng năng lượng mặt trời. Dưới sự tổ chức tiết học của giáo viên, các em học sinh được cùng nhau nêu đề xuất và lựa chọn giải pháp chế tạo sản phẩm, cùng nhau thực hành, thử nghiệm đánh giá sản phẩm.
Tiết dạy đã giúp các giáo viên trực tiếp tham gia công tác giảng dạy tại các nhà trường có được góc nhìn thực tế, sinh động đối với các nội dung, tư tưởng của chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai tập huấn từ trước, đặc biệt là hoạt động giáo dục STEM đang được triển khai dạy thí điểm ở 10 trường tiểu học thuộc 5 quận của thành phố Hà Nội.
Đặc trưng của hoạt động giáo dục STEM là giúp định hướng cho học sinh tìm tòi, khám phá, trải nghiệm và thực hành chế tạo. Bởi vậy nên quy trình nghiên cứu khoa học và quy trình thiết kế kĩ thuật là hai quy trình cơ bản được áp dụng để tổ chức các hoạt động trong giáo dục STEM. Quy trình nghiên cứu khoa học phỏng theo quá trình nghiên cứu khám phá của các nhà khoa học, còn quy trình thiết kế kĩ thuật thì phỏng theo quá trình các kĩ sư nghiên cứu chế tạo ra sản phẩm để giải quyết vấn đề được đặt ra. Điều này phù hợp với tâm lí của lứa tuổi Tiểu học, việc tiếp thu kiến thức dựa trên quá trình tự khám phá, thử nghiệm trực tiếp với kiến thức sẽ giúp cho các môn học trở nên gần gũi với đời sống thực tế. Hơn nữa, vì được trực tiếp khám phá tri thức, các em sẽ có ấn tượng sâu sắc, giúp kiến thức của các môn học có khả năng vận dụng vào thực tế cao hơn.
Sau tiết dạy, cán bộ giáo viên trong Nhà trường đã có buổi trao đổi về chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm về công tác triển khai hoạt động giáo dục STEM ở các khối học.