Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang làm thay đổi căn bản nền sản xuất của thế giới, tạo ra những cơ hội rất lớn nhưng cũng đặt ra những thách thức không nhỏ cho mỗi quốc gia. Điều này đặt ra cho ngành Giáo dục và Đào tạo một sứ mệnh to lớn là chuẩn bị nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước. Để thực hiện được nhiệm vụ này, Giáo dục và Đào tạo rất cần thiết việc đưa giáo dục STEM vào nhà trường, bởi những ưu thế của giáo dục STEM trong dạy học, góp phần tích cực trong việc đổi mới phương pháp dạy học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, thực sự giúp học sinh hướng đến thế giới công nghệ 4.0 và các lợi thế khác, đáp ứng được mục tiêu đào tạo con người có năng lực trong cuộc sống tương lai, phù hợp nhu cầu nhân lực lao động trong thời đại công nghệ 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới.
Tính mở của Chương trình GDPT mới cho phép một số nội dung giáo dục STEM có thể được xây dựng thông qua nội dung giáo dục của địa phương, kế hoạch giáo dục của nhà trường và những hoạt động giáo dục được xã hội hoá.Hoạt động giáo dục STEM được triển khai ngay trong quá trình dạy học các môn học thuộc lĩnh vực STEM theo hướng tiếp cận liên môn. Các chủ đề STEM, bài học STEM, hoạt động STEM bám sát chương trình của các môn học thành phần, không làm phát sinh thêm thời gian học tập.
Để thực hiện được điều này, việc tổ chức những buổi tập huấn chuyên môn là vô cùng quan trọng và cần thiết. Từ những lí thuyết cơ bản của STEM, thông qua tiết chuyên đề, giáo viên tham dự sẽ rút ra được các bước lên lớp, cấu trúc thiết kế bài giảng theo mô hình tích hợp giáo dục STEM một cách cụ thể, rõ nét nhất.
Từ những lí do trên tổ khối 4, trường tiểu học Quang Trung xây dựng chuyên đề "Dạy học Khoa học 4 theo định hướng giáo dục stem"
Giáo viên dạy tiết chuyên đề: Cô Vũ Thị Huệ - Giáo viên lớp 4 - Bài “Âm thanh diệu kì"
Trong tiết học, giáo viên đã dẫn dắt để học sinh được ôn lại kiến thức nền về vai trò của âm thanh trong cuộc sống và ích lợi của việc ghi lại được âm thanh, từ đó xác định vấn đề cần thực hiện là sản phẩm có tác dụng tạo ra âm thanh. Dưới sự tổ chức tiết học của giáo viên, các em học sinh được cùng nhau nêu đề xuất và lựa chọn giải pháp chế tạo sản phẩm, cùng nhau thực hành, thử nghiệm đánh giá sản phẩm.
Các hoạt động được chọn: Thiết kế những đồ vật, đồ chơi tạo ra âm thanh dịệu kì. Hoạt động này tích hợp nội dung của bài học trong chương trình hiện hành: Bài 43: Âm thanh trong cuộc sống. Học sinh sẽ tham gia hoạt động chế tạo đồ vật đồ chơi tạo ra âm thanh từ những vật liệu trong cuộc sống. Phát triển 4 kỹ năng dựa trên bốn thành tố của phương pháp STEM.
Qua chuyên đề này, các em học sinh có cơ hội vận dụng các kiến thức Toán học, Kĩ thuật, Công nghệ, Mĩ thuật trong môn khoa học, và phát huy tính tích cực, sáng tạo để có được sản phầm hoàn thiện. Các em học sinh sau khi được tham gia tiết học STEM, các bạn học sinh đều cảm thấy có thêm niềm yêu thích với các bộ môn khoa học, và hứa sẽ tiếp tục phát huy những kiến thức mình học được. Tiết dạy cũng đã giúp các giáo viên tại các nhà trường có được góc nhìn trân thực, sinh động đối với các nội dung của chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã được triển khai tập huấn từ trước, đặc biệt là hoạt động giáo dục STEM.
Tiết dạy được khép lại trong tinh thần vui tươi phấn khởi và vẹn nguyên cảm hứng học tập say mê của tập thể học sinh lớp 4A3. Sau tiết dạy, cán bộ giáo viên trong Nhà trường đã có buổi trao đổi về chuyên môn, trao đổi kinh nghiệm về công tác triển khai hoạt động giáo dục STEM ở các khối học.